เตียงผู้ป่วย มีกี่ประเภท ข้อดี-ข้อเสีย! และวิธีเลือกซื้อ เตียงคนไข้ ได้ตรงใจ ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน

เตียงผู้ป่วย มีกี่ประเภท ข้อดี-ข้อเสีย! และวิธีเลือกซื้อ เตียงคนไข้ ได้ตรงใจ ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน

เตียงผู้ป่วย หรือเตียงคนไข้ เป็นอุปกรณ์ที่ใครก็คงไม่อยากใช้ แต่ในความเป็นจริงแล้วเมื่อเกิดการเจ็บป่วยหรือมีโรคประจำตัวเตียงที่ดีจะช่วยให้ผู้ป่วยรวมถึงผู้ดูแลให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น นอกจากนี้ยังถูกสุขอนามัยอีกด้วย เนื่องจากมีการออกแบบคุณสมบัติต่างๆ มาอย่างเหมาะสม สามารถเลือกใช้งานได้ทั้งเตียงผู้ป่วยมือหมุนหรือเตียงผู้ป่วยระบบไฟฟ้า ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักและเข้าใจกันให้มากขึ้นว่าเตียงผู้ป่วยมีกี่ประเภทและจะเลือกซื้ออย่างไรถึงจะเหมาะสมกับการใช้งาน

1. ประเภทของเตียงผู้ป่วย

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักกับประเภทของเตียงผู้ป่วยกันว่ามีแบบไหนบ้างซึ่งหลักๆ แล้วจะแบ่งออกเป็นแบบมือหมุน, แบบไฟฟ้า และแบบที่ใช้ได้ทั้งมือหมุนและไฟฟ้า ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีข้อดี-ข้อเสีย ที่แตกต่างกันออกไป เรามาไล่ดูไปพร้อมๆ กันทีละแบบเลย

1.1 เตียงผู้ป่วยมือหมุน

เตียงคนไข้ เตียงผู้ป่วยมือหมุน มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง

สำหรับเตียงประเภทนี้รูปแบบการใช้งานก็จะตามชื่อเลยคือต้องใช้มือในการปรับหมุนส่วนหัวเตียงหรือปลายเตียง ส่วนใหญ่ที่ปรับจะอยู่ด้านท้ายจำเป็นต้องมีผู้ช่วยเพราะต้องใช้แรงพอสมควร เป็นเตียงผู้ป่วยราคาถูก กว่าแบบอื่นๆ มีให้เลือกใช้กันตามงบประมาณ

  • ข้อดี: ข้อดีของเตียงผู้ป่วยมือหมุน คือมีน้ำหนักโดยรวมที่ไม่มากนัก ทำให้เคลื่อนย้ายสะดวก ระบบการใช้งานไม่ซับซ้อน รวมถึงสามารถใช้ได้แม้ในเวลาที่ไฟดับ มีราคาเริ่มต้นที่ไม่สูงนัก ทำให้ครอบครัวที่อาจมีเงินไม่มากนักก็สามารถเข้าถึงได้
  • ข้อเสีย: สำหรับข้อเสียของเตียงแบบนี้ก็คือสามารถปรับส่วนต่างๆ ได้ไม่มากนัก เช่นปรับได้แค่หัวเตียงและท้ายเตียง รวมถึงต้องใช้แรงในการปรับ อาจไม่เหมาะกับผู้ป่วยบางรายที่เคลื่อนไหวร่างกายลำบาก ต้องคอยมีผู้ช่วย 

1.2 เตียงระบบไฟฟ้า

เตียงคนไข้ เตียงระบบไฟฟ้า มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง

เตียงผู้ป่วยระบบไฟฟ้า การทำงานทุกอย่างนั้นจะควบคุมผ่านรีโมคอนโทรล ไม่ว่าจะเป็นส่วนหัวเตียง ท้ายเตียง หรือบางรุ่นสามารถปรับระดับความสูงได้ด้วยขึ้นกับฟังก์ชั่นที่ให้มา มีให้เลือกหลากรุ่นหลายราคาตามงบประมาณ รวมถึงดีไซน์การออกแบบก็ยังสวยงามทันสมัยอีกด้วย

  • ข้อดี: เตียงระบบไฟฟ้าเป็นแบบที่ช่วยในการทุ่นแรงเพราะควบคุมด้วยรีโมทสะดวกกับทั้งผู้ป่วยและผู้ดูแล โดยเฉพาะกับผู้สูงวัย หรือผู้ที่เคลื่อนไหวร่างกายลำบาก นอกจากนี้ยังส่งผลต่อจิตใจของผู้ป่วยที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในเบื้องต้นโดยไม่ต้องรบกวนผู้อื่น
  • ข้อเสีย: เตียงผู้ป่วยระบบไฟฟ้ามีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าเมื่อเทียบกับเตียงผู้ป่วยมือหมุน และอาจต้องใช้เวลาในการเรียนรู้การใช้งานของฟังก์ชั่น ต่างๆ สักระยะเพื่อความเคยชินและช่วยให้ปรับได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้ยังควรเลือกรุ่นที่มีการสำรองระบบไฟฟ้าในตัวเพื่อป้องกันปัญหาระหว่างไฟดับ

1.3 เตียงแบบที่ใช้ได้ทั้งมือหมุนและไฟฟ้า

เตียงคนไข้ เตียงแบบที่ใช้ได้ทั้งมือหมุนและไฟฟ้า มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง

เตียงแบบสุดท้ายเป็นเตียงแบบที่ใช้ได้ทั้งมือหมุนและไฟฟ้า ซึ่งการปรับระดับความสูงของเตียงนั้นยังคงต้องใช้มือหมุน ส่วนการปรับระดับส่วนหัวเตียงและท้ายเตียงสามารถควบคุมได้ผ่านรีโมทคอนโทรล ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ป่วยที่ต้องการช่วยเหลือตัวเองในการปรับหัวและท้ายเตียง

  • ข้อดี: การติดตั้งรีโมทคอนโทรลที่ด้านข้างเพิ่มความสะดวกให้ผู้ป่วยและลดภาระของผู้ดูแลที่ไม่ต้องคอยเฝ้าตลอดเวลา และไม่ต้องใช้แรงมากนัก
  • ข้อเสีย: เตียงคนไข้แบบที่ใช้ได้ทั้งมือหมุนและไฟฟ้ามีราคาที่ค่อนข้างสูงพอสมควร และคงไม่เป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด การปรับความสูงยังคงต้องใช้มือหมุนอยู่ และต้องมีผู้ช่วย

2. ฟังก์ชั่นการทำงานของเตียงผู้ป่วย

ฟังก์ชั่นการทำงานของเตียงคนไข้เตียงผู้ป่วยมือหมุน 5 ไกร์ รุ่น FB-105

นอกจากประเภทของเตียงแบบที่เราแนะนำไปแล้ว เตียงแต่ละชนิดยังมีฟังก์ชั่นย่อยที่แตกต่างกันออกไปตามท่าทางของการปรับหรือที่เรียกว่า “ไกร์” โดยมีตั้งแต่ 1-5 ไกร์ ดังนี้คือ

  1. เตียงแบบ 1 ไกร์ คือแบบที่สามารถปรับพนักพิงหลังได้
  2. เตียงแบบ 2 ไกร์ คือแบบที่ปรับให้ชันเข่าและปรับพนักพิงหลังได้
  3. เตียงแบบ 3 ไกร์ คือแบบที่สามารถปรับระดับความสูงของเตียง, ชันเข่า และพนักพิงหลังได้
  4. เตียงแบบ 4 ไกร์ คือแบบที่ปรับหัวสูง-เท้าต่ำ, ปรับความสูงต่ำของเตียง, ปรับท่าชันเข่า และปรับพนักพิงหลังได้
  5. เตียงแบบ 5 ไกร์ สามารถปรับได้ครบถ้วนที่สุดทั้งความสูงต่ำของหัวท้าย ระดับความสูงของเตียง , ปรับหัวต่ำ-เท้าสูง, ปรับหัวสูง-เท้าต่ำ, ปรับพนักพิงหลัง และปรับท่าชันเข่าได้

3. วิธีเลือกซื้อเตียงผู้ป่วย

วิธีเลือกซื้อเตียงคนไข้

เราได้ทราบถึงประเภทของเตียงกันไปแล้วว่ามีแบบไหนบ้าง และมีฟังก์ชั่นการใช้งานอย่างไร คราวนี้เรามาดูกันว่าจะเลือกเตียงอย่างไรถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานและปลอดภัยที่สุด

  1. เลือกตามฟังก์ชั่นการใช้งานว่าต้องการปรับท่าทางหรือความสูงแบบใดบ้าง ตามรูปแบบของไกร์ที่ติดตั้งมากับเตียง
  2. ความแข็งแรงทนทานของเตียง โดยเตียงคนไข้ที่ดีควรผลิตจากวัสดุที่ไม่บอบบางจนเกินไป ไม่เป็นสนิมง่าย สามารถรับน้ำหนักได้ 130-150 กิโลกรัมขึ้นไป นอกจากนี้ยังควรมีความกว้างและความยาวที่เพียงพอกับขนาดร่างกายของผู้ป่วยด้วย
  3. ตรวจสอบระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาให้กับเตียงผู้ป่วย เช่นมีตัวล็อกล้อไม่ให้เคลื่อนไหวได้เอง, มีราวข้างเตียงกันตก, ติดตั้งสัญญาณฉุกเฉินเอาไว้เรียกผู้ดูแล เป็นต้น นอกจากนี้การเลือกเบาะก็สำคัญไม่แพ้กันเพราะอาจส่งผลให้เกิดแผลกดทับได้
  4. เลือกซื้อจากแหล่งที่ได้มาตรฐาน มีรายละเอียดของการผลิตหรือนำเข้าชัดเจน โดยเฉพาะหนังสือรับรองการประกอบและนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์ โรงงานที่ผลิตต้องได้มาตรฐาน ISO 13485 และเตียงต้องผ่านมาตรฐานเตียงผู้ป่วย IEC 60601-2-38 เป็นต้น
  5. ซื้อตามงบประมาณที่มี โดยเราสามารถเปรียบเทียบจากผู้ขายหลายๆ เจ้าว่าในรุ่นใกล้เคียงกันเจ้าไหนที่ตรงกับงบประมาณที่เรามีมากที่สุดแต่ให้ฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมกับที่เราต้องการครบถ้วนที่สุด ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าเตียงผู้ป่วยราคาถูกจะใช้งานไม่ดี ขอแค่ตอบโจทย์เราก็เพียงพอแล้ว

สำหรับท่านที่กำลังมองหาเตียงผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นเตียงผู้ป่วยมือหมุน หรือแบบไฟฟ้า รวมถึงเตียงคนไข้แบบต่างๆ และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ ทาง NTP MEDIC ของเรามีตัวเลือกที่หลากหลายรอให้คุณได้เลือกใช้งานกันตามความต้องการและงบประมาณ ด้วยคุณภาพและบริการที่ได้มาตรฐาน พร้อมทีมงานมืออาชีพที่จะคอยให้คำปรึกษาและตอบคำถามเพื่อให้คุณได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากเราครับ

สินค้าแนะนำ


ประชาสัมพันธ์

สำหรับลูกค้าท่านใดสนใจสั่งจอง หรือสั่งซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ สินค้าสำหรับผู้ป่วยทุกชนิด สามารถสั่งตามขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนการสั่งซื้อ

  • 1. สั่งทางหน้าเว็ป Siritorn หรือ ทางline@ @ ทางร้านเพื่อสอบถามข้อมูลสินค้า
  • 2. ลูกค้าชำระเงินตามราคาสินค้า หรือตามจำนวนที่ทางร้านได้แจ้งให้ทราบ
  • 3. ของที่ไม่ต้องสั่งผลิตจะเริ่มทำการจัดส่งให้วันถนัดไปหลังจากทำการชำระเงิน
  • 4.ส่วนในกรณีเป็นรายการสินค้าสั่งผลิต ลูกค้าจะต้องมัดจำค่าสินค้าก่อน 50% ของราคาสินค้าเพื่อยืนยันการผลิตค่ะ
  • 5. ทางร้านจะส่งเลขที่แทรค(Tracking Number)สินค้า หรือสถานะสินค้า ให้กับทางลูกค้าค่ะ

 

บทความแนะนำ

อุปกรณ์การแพทย์ คุณภาพดีตามมาตราฐาน
หากคนในบ้านหรือคนที่เรารู้จักเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียง ต้องระวังอะไรบ้าง? เป็นข้อมูลสำคัญที่จะช่วยผู้ป่วยนอนติดเตียงได้ ในบทความถัดไปนี้มีคำตอบให้ครับ


หน้าแรก

สินค้า

ไลน์

ติดต่อเรา